Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

 

Gỏi cá là món ăn thường góp mặt trong các bữa ăn gia đình và các bữa tiệc lớn nhỏ. Các loại cá làm gỏi luôn có vị ngon khó cưỡng, màu sắc hấp dẫn và là món ăn chống ngán dành cho những ai đã ngán những món ăn nhiều dầu mỡ. Nếu bạn đang tìm hiểu các loại gỏi cá nào ngon nhất thì tham khảo ngay bài viết dưới đây của Đặt Tiệc Tại Nhà 24H để có thêm nhiều gợi ý nhé!

Các loại cá làm gỏi ngon
Các loại cá làm gỏi ngon

Top những món gỏi cá ngon 

Gỏi cá mè

Gỏi cá mè là một trong các món nhậu từ cá ngon được làm từ những nguyên liệu dân dã, quen thuộc nhưng mang đến vị ngon vô cùng đặc trưng. Món ăn được kết hợp hài hòa giữa vị ngọt tự nhiên của cá, vị cay nồng của nước chấm và hương thơm nhẹ của các loại rau thơm.

Gỏi cá mè thường được dùng chung với chẻo – hỗn hợp làm từ mẻ, thính gạo, muối, đường, riềng… nên có mùi vị đậm đà, hấp dẫn. Điểm đặc biệt là món ăn này sau khi trộn gỏi sẽ làm mất đi vị tanh nguyên bản của cá mè, thay vào đó là mùi hương đặc trưng đầy hấp dẫn. 

Gỏi cá mè
Gỏi cá mè

Gỏi cá chép

Nhắc đến gỏi cá chép, người ta liên tưởng ngay đến món ăn gắn liền với làng quê Việt Nam khi xưa. Cá chép được sơ chế sạch sẽ, loại bỏ mùi tanh rồi lọc lấy phần thịt cá ngon nhất. Nước chẻo để chấm cá có vị mặn, béo, chua, cay vừa phải, giúp tăng thêm hương vị cho món ăn. Món ăn là sự hòa quyện hài hòa giữa vị ngọt tự nhiên của cá chép, hương thơm của các loại rau khác nhau, vị cay của tỏi cùng vị đậm đà của nước chẻo, tạo nên món gỏi cá chép ngon nức tiếng. 

Gỏi cá chép
Gỏi cá chép

Gỏi cá trắm

Gỏi cá trắm mang hương vị thơm đặc trưng, thanh mát, rất thích hợp để thưởng thức trong những dịp gặp gỡ bạn bè. Cuốn miếng gỏi rồi chấm vào nước chấm và chậm rãi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị tươi, dai của cá, vị cay cay, mùi thơm thơm của các loại sả, riềng kết hợp cùng vị đậm đà của mắm tôm. Có thể nói, đây là món ăn có quá trình chế biến không quá công phu, nhưng vị ngon lại vô cùng ấn tượng.

Gỏi cá trắm
Gỏi cá trắm

Gỏi cá bỗng

Cá bỗng là một trong các loại cá làm gỏi có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe người thưởng thức. Thịt cá chắc nịch, ăn kèm với các loại rau vừa bổ sung dưỡng chất, vừa đem lại hương vị chua, cay thơm lừng. Bạn cũng có thể cuốn gỏi bên trong bánh đa hoặc bánh phồng, chấm vào nước chấm chua ngọt cay cay để cảm nhận được vị ngon ngất ngây của món ăn.

Gỏi cá bỗng
Gỏi cá bỗng

Gỏi cá tráp

Nếu bạn thắc mắc gỏi cá gì ngon nhất thì hãy thử qua gỏi cá tráp. Quy trình chế biến gỏi cá tráp tương đối nhanh gọn, chỉ cần sơ chế, khử tanh bằng rượu và trộn gỏi. Gỏi có màu sắc khá bắt mắt. Cá tráp tươi, thơm, mang hương vị đặc trưng từ xứ biển, khi cho vào miệng sẽ cảm nhận được độ mềm, ngọt dịu, dai dai của cá. Tổng thể món ăn có sự hòa hợp giữa vị chua và ngọt vô cùng cuốn hút, rất đáng để nếm thử.

Gỏi cá tráp
Gỏi cá tráp

Gỏi cá trích

Gỏi cá trích là loại gỏi gắn liền với Phú Quốc – vùng đảo ngọc nổi tiếng của Việt Nam với nhiều loại ẩm thực ấn tượng. Nguyên liệu làm nên món ăn khá đơn giản, quen thuộc nhưng cách làm gỏi cá lại rất công phu trong từng công đoạn: chọn cá, thái cá, khử tanh, làm nước chấm ăn kèm. Cá trích được thái mỏng, được ướp với muối, đường, hành tây và dấm lên men nên rất thấm vị. Gỏi cá trích ăn đúng điệu nhất là kết hợp với bánh tráng, dừa nạo, rau thơm và chấm vào chén nước chấm chua cay thơm ngon, tròn vị. 

Gỏi cá trích
Gỏi cá trích

Gỏi cá mai

Cá mai là loại cá đặc biệt không tanh, có độ dai, giòn tự nhiên nên chắc chắn không thể thiếu trong danh sách các loại cá làm gỏi ngon nhất. Cá mai được đánh vảy, phi lê để lọc ra phần thịt mềm nhất. Gỏi cá mai là sự kết hợp đầy tinh tế giữa độ ngon ngọt của cá, vị thanh của rau thơm và nước chấm sền sệt đủ vị chua, cay, ngọt, mặn. Có thể chấm gỏi trực tiếp vào nước chấm hoặc cuốn bánh tráng để ăn, nhưng cách nào cũng sẽ mang đến hương vị ẩm thực khó quên.

Gỏi cá mai
Gỏi cá mai

Gỏi cá nhệch

Cá nhệch là loại cá khó bắt và có cách chế biến rất tỉ mỉ, kỹ lưỡng. Cá nhệch sau khi sơ chế được lọc kỹ càng để thịt không bị nát, sau đó trộn với thính gạo nếp rang nên mang hương vị rất hấp dẫn. Khi thưởng thức, bạn cần gói lá sung thành hình phễu rồi lần lượt cho cá, rau thơm rồi đến nước chẻo. Bạn sẽ cảm nhận được vị thơm của thịt cá cùng các loại gia vị trộn gỏi, vị thơm béo, đậm đà của nước chẻo và vị cay nồng của ớt, tỏi, sả. Tất cả sẽ tạo nên sự bùng nổ vị giác khó quên. 

Gỏi cá nhệch
Gỏi cá nhệch

Gỏi cá cơm

Gỏi cá cơm được nhớ đến với vị tươi, thanh mát, thích hợp để thưởng thức trong những ngày nóng bức. Người nấu sẽ lựa chọn những con cá cơm với lớp da óng ánh, săn chắc và ít mùi tanh. Cá cơm thơm ngọt, ăn kèm với xoài chua chua, đậu phộng beo béo cùng các loại rau gia vị mang đến vị ngon khó cưỡng cho món gỏi cá cơm. Nếu bạn kết hợp món gỏi cùng với bánh tráng, bánh phồng tôm chiên hoặc nước chấm chua ngọt thì sẽ càng mang đến sự phong phú, đa dạng hơn cho món ăn. 

Gỏi cá cơm
Gỏi cá cơm

Gỏi cá hồi

Gỏi cá hồi là món ăn tốt cho sức khỏe với mức dinh dưỡng cao cùng vị ngon gây thương nhớ. Cá hồi mang vị ngọt, béo tự nhiên và thường được ăn sống. Để làm nên món ăn, cá hồi sẽ được phi lê, trộn cùng hành tây, sốt ponzu, muối, xì dầu rồi ướp cho thật thấm vị. Gỏi cá hồi mang vị thanh mát, thịt cá săn, kết hợp cùng wasabi cay nồng thì thật là hết ý! Nếu trước giờ bạn chưa thử, thì hãy mau trải nghiệm món gỏi “quốc dân” này nhé.

Gỏi cá hồi
Gỏi cá hồi

Gỏi cá ngừ

Trong danh sách các loại cá làm gỏi, người ta vẫn hay ấn tượng với cá ngừ. Cá ngừ là loại cá quen thuộc, mang vị ngọt lạ, màu sắc đẹp mắt, chứa nhiều chất bổ dưỡng và có độ dai nhất định. Từng lát cá ngừ mỏng, tươi ngon, mang hương vị đặc trưng của xứ biển. Khi ăn, kết hợp cá cùng với rau thơm, đậu phộng bùi béo và mù tạt cay nồng là bạn có thể cảm nhận được rõ rệt vị thơm, cay, mát của món ăn. 

Gỏi cá ngừ
Gỏi cá ngừ

Gỏi cá nhái

Cá nhái là loại cá không còn xa lạ với dân biển, và gỏi cá nhái được ví như một đặc sản bởi vị ngon đặc biệt. Để làm gỏi, người ta lấy phần thịt ngon nhất ở hai bên hông rồi cắt thành những miếng vuông vức cho dễ ăn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận rõ được sự tươi, dai của thớ cá, vị mặn cay của nước chấm và hương rau thơm đầy thanh mát. Người thưởng thức có thể gắp lần lượt cá, rau, bánh tráng, chan muỗng nước mắm rồi nhâm nhi tí rượu để tăng thêm hương vị.

Gỏi cá nhái
Gỏi cá nhái

Gỏi cá đục

Gỏi cá đục gây thương nhớ với những người đã thưởng thức bởi vị beo béo, chua, ngọt, cay hòa quyện vô cùng hài hòa. Cá đục lấy phần tươi nhất, trộn đều với dừa và lạc rang để tạo độ béo. Tỏi ớt được băm nhuyễn, cho vào phần nước dừa thanh mát để làm nước lèo. Cá đục tươi sống, mềm, bùi ăn kèm với các loại rau thơm như lá sung, lá xoài non rồi chấm vào nước chấm cay cay vô cùng hợp. Món ăn này còn nằm trong top 100 món ăn ngon nhất Việt Nam, nên rất đáng để trải nghiệm.

Gỏi cá đục
Gỏi cá đục

Gỏi cá rô phi

Cá rô phi là loại cá có nhiều thịt, chắc, béo và nhiều chất dinh dưỡng nên rất hợp làm gỏi. Khi ăn, bạn cuốn rau thơm, bánh tráng cùng cá rô phi và chấm vào nước chẻo sẽ thấy rõ được độ săn chắc, thơm ngọt của cá, quyện cùng nước chấm vừa miệng giúp tăng thêm hương vị cho món ăn. Miếng gỏi giòn, thơm tan trong miệng, không hề bị tanh bởi cá. Đây chắc chắn là món ngon bạn nên nấu cho cả gia đình.

Gỏi cá rô phi
Gỏi cá rô phi

Cách làm gỏi cá sống ngon chuẩn vị tây bắc

Nguyên liệu làm gỏi cá sống

  • 1 con cá mè ranh khoảng 1,5kg
  • 200ml rượu trắng
  • 100gam đậu phộng
  • 5 trái ớt
  • 2 quả chuối xanh
  • 5 quả chanh
  • 2 củ hành tìm
  • 2 của tỏi
  • 1 củ riềng và 1 củ nghệ
  • Cà chua 1 quả
  • Thính gạo 100gam
  • Các loại rau ăn kèm: lá đinh lăng, lá diếp cá, lá sung, quả sung, là cúc cần, lá cóc, lá ổi…
  • Các loại gia vị: nước mắm, dầu ăn, muối, tiêu, bột ngọt, bột nêm…

Cách làm gỏi cá sống ngon tại nhà

Sơ chế nguyên liệu

  • Cá mè đi làm sạch ruột, cạo vãy và lọc lấy phần thịt thăn 2 bên sóng lưng của cá. Dùng rượu để khử mùi tanh của cá sau đó rửa sạch lại và đem thái miếng mỏng vừa miệng ăn (Phần còn lại của cá, dùng dao lóc lấy phần thịt để qua một bên tý nấu làm nước chấm cá)
  • Ớt rửa sạch loại bỏ hạt và thái sợi nhỏ.
  • Tỏi và hành tím khô bóc vỏ rồi băm nhuyễn.
  • Riềng và nghê tượi rửa sạch cạo vỏ và băm nhuyễn
  • Chuối xanh cạo vỏ thái lát mỏng vừa và ngâm vào nước muối loãng.
  • Các loại rau ăn kèm rửa sạch và cũng ngâm vào nước muối loãng cho sạch.
  • Cà chua rửa sạch bổ muối cau.
  • Đậu phụng đem đi rang, tách vỏ và đập dập

Cách làm gỏi cá sống

  • Cá đã thái mỏng thì cho vào bát cùng 150ml rượu trắng và 1/2 rừng thái mỏng ngâm tầm 5 phút.
  • Sau khi ngâm xong thì cho ra rổ để ráo dùng khăn giấy thấm cho hết nước.
  • Tiếp theo cho thính gạo vào và trộn đều để thính bám hết bề mặt từng miếng cá.

Cách làm nước chấm gỏi cá sống

  • Lấy phần thịt còn lại của cá cho vào nồi cùng các gia vị như: 2 muỗng riềng băm + 2 muỗng nghệ tươi băm + 1 muỗng hành băm và tỏi băm + 1 phìa cafe bột nêm + 1 thìa cafe bột ngọt + 1/2 muỗng cafe muối + 1/2 muỗng cafe bột ngọt + 3 muỗng nước mắm và 1 muỗng dầu ăn + 200ml nước lọc. Cho lửa nhò và đun đến khi cá chín thì tắt bếp.
  • Khi cá chín lấy phần thịt cá đi xay nhuyễn bằng cối xoay hoặc chày giã nát.
  • Khi xay xong cho lại vào nồi nấu cá hồi nảy và cho hết đậu phụng đập dập vào. Nấu cho đến khi hỗn hợp được sệt lại là đã hoàn thành phần nước chấm rồi.
Món gỏi cá mè
Món gỏi cá mè

Trên đây là tổng hợp các món gỏi cá sống và cách làm đơn giản, mong rằng thông qua bài viết này của đặt tiệc tại nhà 24h bạn sẽ biết được thêm nhiều món gỏi cá sống và biết cách chế biến.

4.9/5 - (29 bình chọn)


from Đặt Tiệc Tại Nhà https://ift.tt/5mQcE0t
via IFTTT

0 Comments:

Đăng nhận xét

GIỚI THIỆU

Ảnh của tôi
Bạn đang tìm kiếm một đơn vị chuyên nghiệp để tổ chức một bữa tiệc thực sự đặc biệt ngay tại nhà mình? Đừng lo lắng, "Đặt Tiệc Tại Nhà 24H" là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn! Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ tổ chức tiệc tại nhà, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho mọi sự kiện quan trọng trong cuộc sống của bạn: từ tiệc cưới lãng mạn, tiệc sinh nhật ấm cúng, tiệc thôi nôi ngọt ngào, đến các bữa tiệc BBQ sôi động và tiệc buffet phong cách. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn lên ý tưởng và thực hiện từ A-Z, mang đến cho bạn một bữa tiệc hoàn hảo không khác gì ở các nhà hàng hay khách sạn lớn. Tham khảo thêm thông tin và các dịch vụ tuyệt vời khác tại trang web chính thức của chúng tôi: https://dattiectainha24h.vn/ Địa điểm văn phòng của chúng tôi đặt tại: 173 Đường số 20, phường 5, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, luôn sẵn lòng phục vụ bạn. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0981003455 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. #nautiectainha #dattiectainha24h #ngocthuan Chọn "Đặt Tiệc Tại Nhà 24H", chọn niềm vui và sự tiện lợi!